18008000

Giải mã 100 triệu lượt truy cập trong hơn 10 tháng hoạt động của K12Online

Thứ sáu, 26/11/2021 - 15:11 (GMT + 7)

Đại dịch COVID-19 đã gây ảnh hưởng đến các hệ thống giáo dục trên toàn thế giới trong đó có tại Việt Nam, tất cả các trường học và cơ sở giáo dục phải tạm đóng cửa đồng thời phải sắp xếp lại kế hoạch các kỳ thi và đánh giá chất lượng với mọi cấp học. Đây vừa là thách thức vừa là cơ hội thay đổi của nền giáo dục Việt Nam.

Được sử dụng một hệ thống toàn trình với nhiều tính năng phục vụ cho việc quản lý dạy - học - thi trực tuyến trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 vẫn phức tạp, trường học chưa thể mở cửa trở lại là mong muốn của các cấp quản lý và rất nhiều giáo viên, học sinh.

Tháng 3/2021, Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư 09/2021/TT-BGDĐT trong đó nêu rõ những yêu cầu, quy định đối với hệ thống phần mềm dạy học trực tuyến. Có thể nói hệ thống K12Online của Viettel là hệ thống đầy đủ, toàn trình nhất đáp ứng các quy định của Chính phủ và Bộ GD&ĐT về dạy học trực tuyến hiện nay.

K12Online – Hệ thống với hơn 100 tính năng phục vụ toàn trình quản lý, dạy học, khảo thí

K12Online- HS

So sánh với các sản phẩm khác, K12Online thể hiện ưu điểm vượt trội ở hai yếu tố quan trọng là mô hình và tính đa dạng. Về mô hình, đây là hệ thống quản lý học và thi trực tuyến riêng biệt cho từng đơn vị, nhưng vẫn liên thông, đồng bộ dữ liệu với nhau trong hệ sinh thái giáo dục của Viettel. Các sản phẩm khác chỉ là hệ thống LMS đơn giản; các đơn vị dùng riêng lẻ với nhau; không có sự kết nối liên thông, đồng bộ.

Về sự đa dạng, hệ thống gồm hơn 100 tính năng cho tất cả đối tượng; đáp ứng mọi nhu cầu cần thiết của nhà trường trong đào tạo trực tuyến. Trong khi đó, các sản phẩm khác chỉ có các một số tính năng đơn giản như tạo khóa học, bài kiểm tra trực tuyến hoặc lớp học trực tuyến..

Trong thời điểm dịch bệnh bùng phát năm 2021, hệ thống K12Online hỗ trợ khởi tạo tài khoản cho gần 400.000 giáo viên và 3,4 triệu học sinh đến từ 35.000 cơ sở giáo dục thuộc 63 tỉnh/thành phố; kho học liệu lên tới 2,5 triệu học liệu, bao gồm bài giảng, bài kiểm tra, lớp học ảo; đồng hành cùng 4000 cuộc họp trực tuyến, 600 hội nghị trực tuyến các cấp và hơn 243.000 lớp học ảo.

Số lượt truy cập đồng thời luôn duy trì ở mức 146.000 người dùng, có lúc lên tới 289.000 người truy cập đồng thời.

Sau chưa đầy một năm đi vào sử dụng, hệ thống đã cán mốc 100 triệu lượt truy cập. Có thể nói, K12Online là một trong số ít hệ thống e-learning do người Việt làm chủ công nghệ và hướng tới đối tượng giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên đạt được những con số ấn tượng này.

Một hệ thống 4 đối tượng hưởng lợi

Đối với giáo viên, K12Online là công cụ tạo bài giảng trực tuyến với nhiều định dạng khác nhau: video, text, scorm, slide… Hệ thống còn có tính năng hỗ trợ hoạt động theo dõi, thống kê, báo cáo kết quả, tình hình học tập của học sinh, có công cụ tạo bài kiểm tra, bài thi với nhiều dạng câu hỏi và tiện ích.

Ngoài ra, giáo viên có thể quản lý và lưu trữ kế hoạch giáo án một cách tiện lợi, dễ dàng. Việc khởi tạo và tổ chức lớp học ảo cũng rất đơn giản. Đặc biệt, hệ thống có môi trường để trao đổi, thảo luận, tương tác trực tuyến với học sinh.

Về phía người học, các học sinh có thể chủ động theo dõi, nắm bắt kế hoạch học tập nhờ có thời khóa biểu riêng hiển thị tới từng cá nhân. Hệ thống cũng giúp học sinh có thể học và làm bài tập, làm bài kiểm tra trực tuyến mọi lúc mọi, trên mọi thiết bị. K12Online tạo ra môi trường để học sinh có thể thảo luận trực tuyến với giáo viên và bạn bè, chủ động theo dõi tiến trình học tập và kết quả học tập của bản thân.

Bên cạnh đó, K12Online còn đem lại nhiều lợi ích cho các cấp quản lý. Cụ thể, đối với nhà trường, đây là công cụ xây dựng và quản lý kho học liệu chung, kiểm duyệt nội dung do giáo viên đưa lên, xây dựng và quản lý ngân hàng câu hỏi, kỳ thi, đề thi chung. Hệ thống này cũng giúp theo dõi tình hình dạy học của giáo viên và học sinh, chủ động thiết lập các thông số trên hệ thống như thời gian học, kiểm duyệt kế hoạch giảng dạy một cách tiện lợi, dễ dàng.

Dựa vào sự đồng bộ từ cấp trường, các sở, phòng giáo dục, đào tạo, cũng có thể chủ động tổ chức các cuộc thi, bài kiểm tra cho học sinh. Đồng thời, họ có thể tổ chức và quản lý kho học liệu, họp trực tuyến với cấp trường và giáo viên; báo cáo, tổng hợp đánh giá hoạt động dạy học trực tuyến của các đơn vị…

Phó Tổng Giám đốc TCT Giải pháp Doanh nghiệp Viettel Phạm Anh Đức cho biết: “K12Online được chúng tôi quy hoạch trở thành một môi trường sư phạm với đầy đủ chức năng chuyên môn như một trường học trong thực tế. Đây không chỉ là giải pháp tình thế cho phương châm “tạm dừng đến trường, không dừng việc học” mà còn là giải pháp giáo dục số để thay đổi thói quen, phương pháp dạy và học truyền thống, nâng cao chất lượng giáo dục nước nhà. Chúng tôi sẽ liên tục cập nhật và hoàn thiện hệ thống để đáp ứng đầy đủ các quy định, yêu cầu về quản lý và dạy học trực tuyến mới nhất của Chính phủ và Bộ GD&ĐT”.