0985538080
Nền tảng bình dân học vụ số

Xu hướng lĩnh vực Bất động sản - du lịch: Ai đang thay đổi trải nghiệm Khách sạn như thế nào?

Thứ sáu, 02/05/2025 - 10:05 (GMT + 7)

AI ĐANG THAY ĐỔI TRẢI NGHIỆM KHÁCH SẠN NHƯ THẾ NÀO?

Picture15
Sự bùng nổ của công nghệ AI đang thúc đẩy các ngành dịch vụ, đặc biệt là nhóm ngành nghề Khách sạn - Du lịch. Dưới đây là một số những use case mà AI đang tạo nên những trải nghiệm chưa từng có cho khách hàng:

01

Hệ thống nhận diện cảm xúc khách hàng (AI-powered Emotion Recognition System)

Hệ thống camera & microphone trong khách sạn/khu nghỉ dưỡng sử dụng AI để phân tích sắc thái khuôn mặt, giọng nói và cử chỉ nhằm đo lường mức độ hài lòng, mệt mỏi, bức xúc hay hứng thú của khách hàng theo thời gian thực.

📌 Ứng dụng:

•Tại quầy lễ tân: nhận biết khách đang mệt hay bực → tự động chuyển nhân viên “dịu dàng” hơn hoặc ưu tiên phục vụ nhanh.

•Trong phòng hội thảo: đo cảm xúc người nghe để điều chỉnh ánh sáng, điều hòa, hay gợi ý đổi nội dung sự kiện.

🚀 Triển khai thực tế:

•Khách sạn Number One Tower Suites áp dụng Emotion AI để cá nhân hóa tương tác với khách hàng, nâng cao sự hài lòng và trải nghiệm tổng thể.

02

Hệ thống khuếch tán mùi hương cá nhân hóa bằng AI

Thiết bị tạo mùi thông minh được lắp đặt trong phòng khách sạn hoặc lobby, sử dụng AI để cá nhân hóa mùi hương theo hồ sơ sinh trắc hoặc hành vi du khách.

📌 Ứng dụng:

•Tự động thay đổi mùi theo giờ, tâm trạng, thời tiết.

•Du khách có thể chọn từ app “mùi hương nâng cao sự tập trung”, “thư giãn”, “giấc ngủ sâu”.

•Phối hợp với hệ thống đèn, nhạc → tạo "wellness bubble" cho khách nghỉ dưỡng cao cấp.

🚀 Thực tế:

•Four Seasons, Aman Tokyo thử nghiệm “signature scent” theo hồ sơ khách hàng.

Hệ thống của Moodo, Scentee Machina đang thương mại hóa trong lĩnh vực hospitality.

AI TRONG NGÀNH DU LỊCH

Thời điểm trước đây, công nghệ được đưa vào các dịch vụ du lịch khá nhiều, nhưng công nghệ đang được đưa vào dưới dạng robot hoạc thiết bị có tương tác, gây ra cảm giác cách biệt. Còn giờ đây, với sự ứng dụng của AI, trải nghiệm của khách hàng vừa có tính chân thật, vừa mang tính hiện đại của công nghệ.

03

Smart sleep room – Phòng ngủ thông minh điều chỉnh sinh học

Một capsule hoặc giường thông minh dùng cảm biến sinh học (nhịp tim, thân nhiệt, sóng não) để điều chỉnh ánh sáng, âm thanh, độ rung, mùi hương → giúp khách ngủ sâu, phục hồi năng lượng sau chuyến bay hoặc jetlag.

📌 Ứng dụng:

•Khu vực nghỉ ngắn tại sân bay, spa resort, hoặc phòng khách sạn hạng sang.

•Kết hợp AI để tự học hành vi giấc ngủ và cá nhân hóa lần nghỉ tiếp theo.

🚀 Thực tế:

•Restworks và NeuroPod đã triển khai tại sân bay Changi (Singapore), khách sạn 5* tại Thụy Sĩ.

04

Digital mixologist - Chuyên gia pha chế thông minh

Máy pha đồ uống/đề xuất rượu, cocktail tự động, sử dụng AI + dữ liệu khẩu vị + lịch sử đặt món để gợi ý và pha chế đồ uống đúng gu khách hàng.

📌 Ứng dụng:

•Trong quầy bar resort hoặc minibar tại villa cao cấp.

•Khách có thể dùng app chọn mood (thư giãn, năng động), sở thích (ngọt, chát...)

•Kết hợp robot phục vụ hoặc mang đến tận bàn.

🚀 Thực tế:

•Makr Shakr (Ý), Barsys AI Bartender (Mỹ) đã được triển khai ở du thuyền, resort Maldives, Dubai.

•Tipsy Robot ở Las Vegas, có khả năng pha chế tới 80 loại đồ uống mỗi giờ, mang đến trải nghiệm độc đáo cho khách hàng

Máy pha đồ uống/đề xuất rượu, cocktail tự động, sử dụng AI + dữ liệu khẩu vị + lịch sử đặt món để gợi ý và pha chế đồ uống đúng gu khách hàng.

📌 Ứng dụng:

•Trong quầy bar resort hoặc minibar tại villa cao cấp.

•Khách có thể dùng app chọn mood (thư giãn, năng động), sở thích (ngọt, chát...)

•Kết hợp robot phục vụ hoặc mang đến tận bàn.

🚀 Thực tế:

•Makr Shakr (Ý), Barsys AI Bartender (Mỹ) đã được triển khai ở du thuyền, resort Maldives, Dubai.

•Tipsy Robot ở Las Vegas, có khả năng pha chế tới 80 loại đồ uống mỗi giờ, mang đến trải nghiệm độc đáo cho khách hàng

Đầu tư cho A.I Năm 2024: đạt 15,69 tỷ USD, Dự kiến năm 2025: là 20,47 tỷ USD. Dự báo đến năm 2029: 58,56 tỷ USD với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR): 30,5%.

Hãy cùng xem AI đang thay đổi trải nghiệm du lịch của bạn như thế nào?

AI TRONG QUẢN LÝ BACK - END

Picture16

Overtourism managment

📌 Ứng dụng:

•AI phân tích dữ liệu GPS, mạng xã hội, lưu lượng khách → gợi ý phân tán du khách khỏi các điểm quá tải.

•Mô phỏng tác động môi trường theo từng kịch bản phát triển hạ tầng du lịch (AI-powered spatial planning).

🚀Case study:

•Overtourism Management tại Amsterdam & Barcelona: AI đề xuất thời gian tốt nhất để ghé thăm từng điểm đến → giảm áp lực.

•Google AI x Tourism New Zealand: gợi ý tuyến du lịch đến các vùng “ít được biết tới” để giảm gánh nặng sinh thái.

Carbon footprint managment 

📌 Ứng dụng:

•AI tính toán dấu chân carbon theo từng lựa chọn hành trình, phương tiện, loại phòng, dịch vụ ăn uống...

•Gợi ý thay thế hành trình ít phát thải (từ máy bay → tàu, hotel → eco-lodge...).

•AI phân tích hành vi tìm kiếm, hồ sơ tiêu dùng để xác định khách có xu hướng ưa thích du lịch bền vững.

•Gợi ý hành trình có chứng nhận xanh (Green-certified), nhà hàng hữu cơ, phương tiện đi lại thân thiện môi trường.

•Phân tích dữ liệu chuỗi cung ứng (phân phối thực phẩm, giặt là, logistics...) để giảm tiêu thụ năng lượng.

🚀Case study:

•Thrust Carbon (Anh): AI giúp khách đặt hành trình có lượng phát thải thấp hơn, tính toán "carbon per trip" tự động.

•Accor Group dùng AI để giảm lượng CO₂ tiêu thụ trung bình mỗi phòng từ 31kg xuống còn 18kg/phòng/đêm.

Nguồn: VNExpress

Bài viết được biên soạn bởi chuyên gia công nghệ Viettel Solutions, dựa trên kết quả nghiên cứu thực tiễn và tổng hợp thông tin tham khảo từ các nguồn thông tin trên Thế giới.